วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

พุทธพุทธศาสนสุภาษิต นักธรรมศึกษาชั้นโท วิชาเรียงความแก้กระทู้ธรรม

                 พุทธศาสนสุภาษิต นักธรรมศึกษาชั้นโท วิชาเรียงความแก้กระทู้ธรรม     

                        ๑.    ชีวเตวาปิ สปฺปญฺโ             อปิ วิตุตปริกฺขย
                  าย จ อลาเภน             วิตฺตาปิ น วีวติ
ถึงสิ้นทรัพย์  ผู้มีปัญญาก็เป็นอยู่ได้  แต่อัปปัญญา  แม้มีทรัพย์ก็เป็นอยู่ไม่ได้.
ที่มา: (มหากัปปินเถรคาถา) ขุททกนิกาย  เถรคาถา

            .    ปาณิมฺหิ เจ วโณ นาสฺส               หเรยฺย ปาณินา วิสํ
                        นาพฺพณํ วิสมนฺเวติ             นตฺถิ ปาปํ อกุพฺพโต
ถ้าฝ่ามือไม่มีแผล  ก็พึงนำยาพิษไป ด้วยฝ่ามือที่ยาพิษซึมเข้าไปไม่ได้ ฉันใด
บาปย่อมไม่ทำ แก่คนผู้ไม่ทำ ฉันนั้น.
ที่มา: (พุทธภาษิตขุททกนิกาย  ธรรมบทคาถา

                  .      หิ  ปาปํ  กตํ  กมฺมํ        สชฺชุขีรํว  มุจฺจติ
                        ฑหนฺตํ  พาลมนฺเวติ            ภสฺมาจฺฉนฺโนว  ปาวโก
บาปกรรมที่ทำแล้วย่อมไม่เปลี่ยนแปลง  เหมือนนมสดที่รีดในวันนั้น
บาปย่อมตามเผาเขลา  เหมือนไฟที่เถ้ากลบไว้.
ที่มา: (พุทธภาษิตขุททกนิกาย  ธรรมบทคาถา

            .    เอวํ  กิจฺฉาภโต  โปโส           ปิตุ  อปริจารโก
                        ปิตริ  มิจฺฉา  จริตฺวาน          นิรยํ  โส  อุปปชฺชติ
ผู้ที่มารดา บิดา  เลี้ยงมาโดยยากอย่างนี้  ไม่บำรุงมารดา
บิดาประพฤติผิดในมารดา บิดา  ย่อมเข้าถึงนรก.
ที่มา: (โสณโพธิสัตว์ภาษิตขุททกนิกาย  ชาดก  สัตตตินิบาต

                  .    พฺรหฺมาติ  มาตาปิตโร           ปุพฺพาจริยาติ  วุจฺจเร
                        อาหุเนยฺยา    ปุตฺตานํ         ปชาย  อนุกมฺปกา
มารดา บิดา ท่านว่าเป็นพรหม  เป็นบุรพาจารย์
เป็นที่นับถือของบุตรและเป็นผู้อนุเคราะห์ บุตร.
ที่มา: (โสณโพธิสัตว์ภาษิตขุททกนิกาย  ชาดก  สัตตตินิบาต

            .    มธฺวา  ตี  พาโล           ยาว  ปาป    ปจฺจติ
                        ยทา    ปจฺจตี  ปาปํ          อถ  ทุกฺขํ  นิคจฺฉติ
ตราบเท่าที่บาปยังไม่ไห้ผล  คนเขลายังเข้าใจว่ามีรสหวาน
แต่บาป ให้ผลเมื่อใด คนเขลาย่อมประสบ   ทุกข์เมื่อนั้น.
ที่มา: (พุทธภาษิต) ขุททกนิกาย  ธรรมปทคาถา

                  .    โย  จตฺตานํ  สมุกฺกํเส          ปเร    อวชานติ
                        นิหิโน  เสน  มาเนน           ตํ    วสโล  อิติ
ผู้ใดยกย่องตนและดูหมิ่นผู้อื่น  เป็นคนเลวเพราะการถือตัวเอง  พึงรู้ว่าผู้นั้นเป็นคนเลว.
ที่มา: (พุทธภาษิต) ขุททกนิกาย  สุตตนิบาต

            .    กลฺยาณเมว  มฺุเจยฺย           น  หิ  มฺุเจยฺย  ปาปิปํ
                        โมกฺโข  กลฺยาณิยา  สาธุ        มุตฺวา  ตปฺปติ  ปาปิกํ
พึงเปล่งวาจางามเท่านั้น  ไม่พึงเปล่งวาจาชั่วเลย  การเปล่งวาจา
งามยังประโยชน์สำเร็จ คนเปล่ง    วาจาชั่วย่อมเดือดร้อน.
ที่มา: (พุทธภาษิตขุททกนิกาย  ชาดก  เอกนิบาต

                  .    อปฺปเกนปิ                   ปาภเฏน  วิจกฺขโณ
                        สมฺฏฐาเปติ  อตฺตานํ          อณุ  อคุคึว  สนฺธมํ
ผู้มีปัญญาเฉลียวฉลาด  ย่อมตั้งตนได้ด้วยทุนแม้น้อย  เหมือนคน ก่อไฟกองน้อยขึ้น  ฉะนั้น.
ที่มา: (พุทธภาษิตขุททกนิกาย  ชาดก  เอกนิบาต

            ๑๐.   อโมฆํ  ทิวสํ  กยิรา            อปฺเปน  พหุเกน  วา
                        ยํ  ยํ  วิวหเต  รตฺติ            ตทูนนฺตสฺส  ชีวิตํ
ควรทำวันคืนไม่ให้เปล่าจากประโยชน์น้อยหรือมาก  เพราะวันคืน ผ่านบุคคลใดไป
ชีวิตของบุคคลนั้น  ย่อมพร่องจากประโยชน์.
ที่มา: (สิริมัณฑเถรภาษิตขุททกนิกาย  เถรคาถา

                  ๑๑.   อาทิ  สีลํ  ปติฏฺฐา            กลฺยาณฺจ  มตุกํ
                        ปมุขํ  สพฺพธมฺมานํ             ตสฺมา  สีลํ  วิโสธเย
ศีลเป็นที่พึ่งเบื้องต้น  เป็นมารดาของกัลยาณธรรมทั้งหลาย เป็นประมุขของกัลยาณธรรม ทั้งปวง        เพราะฉะนั้น  ควรชำระศีลให้บริสุทธิ์.
ที่มา: (สีวลเถรภาษิตขุททกนิกาย  เถรคาถา





            ๑๒.   ปูติมจฺฉํ  กุสคฺเคน              โย  นโร  อุปนยฺหติ
                        กุสาปิ  ปูติ  วายนฺติ            เอวํ  พาลูปเสวนา
คนห่อปลาเน่าด้วยใบหญ้าคน  แม้หญ้าคาก็พลอยเหม็นเน่าไปด้วย ฉันใด
การคบคนพาลก็ฉันนั้น.
ที่มา: (ราชธีตาภาษิตขุททกนิกาย  ชาดก  มหานิบาต

                  ๑๓.   อุทพินฺทุนิปาเตน                อุทกุมฺโภปิ  ปูรติ
                        อาปูรติ  พาโล  ปาปสฺส         โถกํ  โถํปิ  อาจินํ
แม้หม้อน้ำย่อมเต็มด้วยหยาดน้ำ  คนเขลาสั่งสมบาปแม้ทีละน้อยๆ ก็ย่อมเต็มด้วยบาป ฉันนั้น.
ที่มา: (พุทธภาษิตขุททกนิกาย  ธรรมปทคาถา

            ๑๔.   ยสฺส  รุกฺขสฺส  ฉายาย          นิสีเทยฺย  สเยยฺย  วา
                          ตสฺส  สขํ  ภฺุเชยฺย         มิตฺตทุพฺโภ  หิ  ปาปโก
บุคคลนั่งหรือนอนที่ร่มเงาต้นไม้ใด  ไม่ควรหักกิ่งไม้นั้น
เพราะผู้ประทุษร้ายมิตรเป็นคนเลวทราม.
ที่มา: (โพธิสัตว์ภาษิตขุททกนิกาย ชาดก มหานิบาต

                  ๑๕.   สเจ  ภาเยถ  ทุกฺขสฺส           สเจ  โว  ทุกฺขมปฺปิยํ
                        มากตฺถ  ปาปกํ  กมฺมํ           อาวี  วา  ยทิวา  รโห
ถ้าท่านกลัวทุกข์  ถ้าท่านไม่รักทุกข์  ก็อย่าทำบาปทั้งในที่แจ้ง  ทั้งในที่ลับ.
ที่มา: (พุทธภาษิตขุททกนิกาย  อุทาน


1 ความคิดเห็น: