วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

อบรมก่อนสอบธรรมสนามหลวง ปัญหาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั นโท


อบรมก่อนสอบธรรมสนามหลวง ณ วัดพระธรรมกาย
***********************************
๑. ๑.๑ อนุพุทธบุคคลคือบุคคลพวกไหน ได้ช ือว่าอย่างนั นเพราะเหตุไร ? ๒๕๔๓
๑.๒ อนุพุทธบุคคล เป็นนักบวชหรือบุคคลทัว ไป ? ๒๕๔๓
๒. ๒.๑ การศึกษาอนุพุทธประวัติให้ประโยชน์อย่างไรต่อเจ้าของประวัติ ? ๒๕๔๓
๒.๒ การศึกษาอนุพุทธประวัติให้คุณค่าอย่างไรต่อผู้ศึกษา ? ๒๕๔๓
๓. ๓.๑ พระปัญจวัคคีย์ได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์ เพราะฟังธรรมเทศนาชื ออะไร ? ๒๕๔๔
๓.๒ พระธรรมเทศนานั นโดยย่อว่าด้วยเร ืองอะไร ? ๒๕๔๔
๔. ๔.๑ พระอัญญาโกณฑัญญะท่านมีความรู้เห็นอย่างไรก่อน จึงนับว่าเป็นปฐมอริยสาวก ?
๒๕๔๑
๔.๒ พระอัญญาโกณฑัญญะท่านได้รับเกียรติเป็นพิเศษเพราะเหตุนี อย่างไรบ้าง ? ๒๕๔๑
๕. ๕.๑ ธรรมท ีพระอัสสชิแสดงแก่อุปติสสปริพาชก มีเนื อความอย่างไร ? ๒๕๔๑
๕.๒ เพราะเหตุไร อุปติสสปริพาชกจึงไม่ไปเฝ้าศาสดาในทันที ? ๒๕๔๑
๖. ๖.๑ พระพุทธเจ้าทรงแสดงอนุปุพพิกถา ครั งท ี ๔ แก่ใคร ? ๒๕๔๐
๖.๒ ทรงแสดงครั งนี ณ ท ีใด มีผลเป็นอย่างไร ? ๒๕๔๐
๗. ๗.๑ ทำไมพระมหากัสสปะจึงออกบวช และท่านบวชด้วยวิธีใด ? ๒๕๔๐
๗.๒ โอวาท ๓ ข้อ ท ีพระพุทธองค์ทรงประทานแก่พระมหากัสสปะนั น คือ อะไร ? ๒๕๔๐
๘. ๘.๑ ปฏิบัติเช่นไร เรียกว่า ภทฺเทกรตฺโต ผู้มีราตรีเดียวเจริญ ? ๒๕๓๗
๘.๒ ใครเป็นอุปัชฌาย์ของพระโสณกุฏิกัณณะ ? ๒๕๓๗
๙. ๙.๑ พระสารีบุตรได้สำเร็จพระอรหัต เพราะฟังธรรมเทศนาอันพระศาสดาตรัสแก่ใคร
ที ไหน ? ๒๕๓๘
๙.๒ เพราะเหตุไร พระอุรุเวลกัสสปะจึงทูลขอบวชในพระศาสนานี ? ๒๕๓๙
๑๐. ๑๐.๑ พระพุทธดำรัสมีความว่าอย่างไร เป็นเหตุให้ปัญจวัคคีย์ยอมฟังธรรมเทศนา ? ๒๕๔๐
๑๐.๒ ข้อท ีว่า พระญาณของพระพุทธเจ้าอันเป็นไปในอริยสัจ ๔ มีรอบ ๓ มีอาการ ๑๒ นั น
เป็นอย่างไร ? ๒๕๔๐
-----------------------------------------
.
เฉลยอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั นโท
องค์ที ๑ - ๑๗
อบรมก่อนสอบธรรมสนามหลวง ณ วัดพระธรรมกาย
***********************************
๑. ๑.๑ คือบุคคลผู้เป็นสาวกของพระพุทธเจ้า ได้ช ืออย่างนั นเพราะเป็นผู้รู้ตามพระพุทธเจ้า ฯ
๑.๒ เป็นนักบวชก็มี เป็นบุคคลทัว ไปก็มี ฯ
๒. ๒.๑ เป็นการประกาศเกียรติคุณพระสาวกผู้เป็นอุปการะแก่พระศาสนา ได้เชิดชูพระคุณท่าน
นำเพื อนร่วมศาสนาให้เกิดปสาทะและนับถือ ความดีของพระสาวกปรากฏแล้วจักเชิดชู
พระเกียรติคุณของพระศาสดายิง ขึ น ฯ
๒.๒ ให้คุณค่าในด้านกำหนดและจำวัตรปฏิบัติอันงดงามของท่านมาเป็นปฏิปทาเครื อง
ดำเนินชีวิตของตน ฯ
๓. ๓.๑ ชื อ อนัตตลักขณสูตร ฯ
๓.๒ ว่าด้วย รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ไม่เที ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ฯ
๔. ๔.๑ ท่านมีความเห็นว่า “สิ งใดสิ งหนึ งมีความเกิดขึ นเป็นธรรมดา สิ งนั นทั งหมดมีความดับไป
เป็นธรรมดา” ฯ
๔.๒ ท่านได้รับเกียรติเป็นพิเศษเพราะเหตุที พระบรมศาสดาทรงเปล่งอุทานว่า “อญญาสิ วต
โภ โกณฑญโญ อญญาสิ วต โภ โกณฑญโญ” แปลว่า โกณฑัญญะได้รู้แล้วหนอ ๆ
ตั งแต่นั นมา ท่านก็มีนามว่า อัญญาโกณฑัญญะ นี เป็นเกียรติพิเศษสำหรับท่านผู้เป็น
อริยสาวก ฯ
๕. ๕.๑ ธรรมนั นมีเนื อความว่า “ธรรมเหล่าใดเกิดแต่เหตุ พระตถาคตตรัสเหตุแห่งธรรมนั นและ
ความดับแห่งธรรมนั น พระมหาสมณะมีปกติตรัสอย่างนี ฯ”
๕.๒ เพราะได้ให้ปฏิญญากับโกลิตปริพาชกว่า ใครได้บรรลุโมกขธรรมก่อน ต้องบอกให้แก่
อีกคนหนึ งทราบ ฯ
๖. ๖.๑ ทรงแสดงแก่ สหายของพระยศ ๔ คน คือ วิมละ สุพาหุ ปุณณชิ ควัมปติ ฯ
๖.๒ ทรงแสดงท ีป่ าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี ผลการแสดงครั งนี กุลบุตรทั ง ๔ คน
สำเร็จโสดาปัตติผลและทูลขอบรรพชาอุปสมบทในพระพุทธศาสนา ฯ
๗. ๗.๑ พระมหากัสสปะออกบวช เพราะเบื อการครองเรือน ต้องคอยรับบาปที ผู้อื นทำไว้ไม่ดี
มีใจเบื อหน่าย ท่านเห็นชีวิตของฆราวาสคับแคบ เป็นที มาแห่งกิเลสธุลี จึงถือเพศ
บรรพชิตออกบวชอุทิศพระอรหันต์ในโลก แต่ท่านบวชในพระธรรมวินัยนี แปลกกว่า
พระเถระรูปอื น คือบวชด้วยการรับโอวาท ๓ ข้อจากพระบรมศาสดา ฯ
๗.๒ โอวาท ๓ ข้อที พระมหากัสสปะได้รับจากพระบรมศาสดาคือ
๑. ท่านพึงศึกษาว่า เราจักเข้าไปตั งความละอายและความยำเกรงในภิกษุ ทั งท ีเป็น
ผู้เฒ่า ทั งท ีเป็นผู้ใหญ่ทั งท ีเป็นกลางอย่างแรงกล้า
๒. เราจักฟังธรรมอันใดอันหนึ งซึ งประกอบด้วยกุศล เราจักเง ียหูลง ฟังธรรมนั น
พิจารณาเนื อความ
๓. เราจักไม่ละสติที เป็นไปในกาย คือ พิจารณาร่างกายเป็นอารมณ์ ฯ
๘. ๘.๑ ผู้มีความเพียรไม่เกียจคร้านทั งกลางวันและกลางคืน อยู่ด้วยความไม่ประมาท
ชื อว่า ภทฺเทกรตฺโต
๘.๒ พระมหากัจจายนะเป็นพระอุปัชฌาย์ของพระโสณกุฏิกัณณะ
๙. ๙.๑ เพราะฟังธรรมเทศนา อันพระศาสดาตรัสแก่ปริพาชกชื อ ทีฆนขอัคคิเวสนโคตร
ท ีถ ำสุกรขาตา เขาคิชฌกูฏ แขวงกรุงราชคฤห์ ฯ
๙.๒ เพราะท่านมีปรีชาหยัง เห็นว่า ลัทธิของตนหาสาระแก่นสารมิได้ หลงถือว่าตนเป็นผู้วิเศษ
ฉันใด แต่หาเป็นเช่นนั นไม่ ได้ความสลดใจ จึงลอยบริขารชฎิลของตนเสียแล้วทูลขอ
อุปสมบท ฯ
๑๐. ๑๐.๑ พระดำรัสว่า “ท่านทั งหลายจำได้หรือ วาจาเช่นนี (คือ วาจาว่า เราได้บรรลุอมตธรรม
แล้ว) เราได้เคยพูดแล้ว ในปางก่อนแต่กาลนี ” ฯ
๑๐.๒ เป็นอย่างนี คือ ๑. สัจจญาณ ได้แก่รู้อริยสัจ ๔ นั น
๒. กิจจญาณ ได้แก่ รู้กิจอันจะพึงทำ เฉพาะอริยสัจนั น ๆ
๓. กตญาณ ได้แก่รู้ว่ากิจอย่างนั น ๆ ได้ทำเสร็จแล้ว
ญาณทั ง ๓ นี เป็นไปในอริยสัจแต่ละข้อ ๆ ข้อละ ๓ ครั ง,
รวมเป็น๑๒ เรียกว่า มีรอบ ๓ มีอาการ ๑๒ ฯ
-------------------------------------

ปัญหาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั นโท
องค์ที ๑๘- ๔๐
อบรมก่อนธรรมสนามหลวง ณ วัดพระธรรมกาย
*************************
๑. ๑.๑ พระกาฬุทายีและพระนันทะ ออกบวชเพราะเหตุใด ?๒๕๔๔
๑.๒ พระโมฆราชและพระอุบาลี ได้รับการยกย่องว่าเลิศในทางไหน? ๒๕๔๔
๒. ๒.๑ พะราสาวกรูปใดได้รับการบวชด้วยญัติจตุตถกรรมเป็นรูปแรก?๒๕๔๓
๒.๒ พะราสาวกรูปนั0นได้รับยกย่องเป็นเลิศในทางไหน ?๒๕๔๑
๓. ปัญหาว่า “ หมู่มนุษย์โลกนี0 อาศัยอะไรจึงบูชายัญ บวงสรวงเทวดา” ๒๕๔๓
๓.๑ ใครเป็นผู้ทูลถาม และใครเป็นผู้ตอบ ?
๓.๒ คำเฉลยว่าอย่างไร ?
๔. ๔.๑ ศิษย์ของพราหมณ์พาวรี ใครบ้างได้รับยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะใน
ทางไหน ?๒๕๓๘
๔.๒ พระสาวกองค์ไหน ได้รับยกย่องว่าเป็นธรรมถึก ?๒๕๓๙
๕. ๕.๑ สหชาตของพระบรมศาสดาคือใครและอะไรบ้าง ?๒๕๓๙
๕.๒ ทำไมจึงต้องให้มีพระอุปัชฌาย์ และประกอบด้วยสมบัติ ๔ ?๒๕๓๙
๖. ๖.๑ พราหมณ์พาวรีตั0งอาศรมอยู่ท@ีไหน?
๖.๒ ศิษย์ ๑๖ คนที@พราหมณ์พาวรี ผูกปัญหาให้ไปทูลถามพระพุทธเจ้าใครเป็น
หัวหน้าและไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าที@ไหน ?
๗. ๗.๑ อาจารย์กลับเป็นศิษย์ ศิษย์กลับเป็นอาจารย์มีอยู่ในศาสนานี0 คือใครกับใคร?
๗.๒ “โลกมีอะไรผูกพันไว้ อะไรเป็นเคร@ืองสัญจรของโลก” ปัญหานี0ใครเป็นคนทูล
ถามพระศาสดาทรงพยากรณ์ว่าอย่างไร ?
๘. ๘.๑ พราหมณ์พาวรีผู้ปัญหาให้ศิษย์ไปทูลถามพระพุทธเจ้าเพื@อประสงค์อะไร ?
๘.๒ ศิษย์ ๑๖ คนใครรักอาจารย์มากที@สุด ?
๙. ๙.๑ ใครทูลถามว่า “ จะพิจารณาเห็นอย่างไร มัจจุราชจึงมองไม่เห็น”
๙.๒ ทรงพยากรณ์ว่าอย่างไร ?
๑๐. ๑๐.๑ “โลกคือหมู่สัตว์อันอะไรปิ ดบังไว้จึงหลงดุจอยู่ในความมืด” ปัญหานี0ใครทูลถาม
พระพุทธเจ้า ?
๑๐.๒ ทรงพยากรณ์ว่า อย่างไร?
เฉลยอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั นโท
องค์ที ๑๘ – ๔๐
อบรมก่อนสอบธรรมสนามหลวง ณ วัดพระธรรมกาย
**********************
๑. ๑.๑ พระกาฬุทายีออกบวชเพราะพระเจ้าสุทโธทนะมีเพราะประสงค์จะทอดพระเนตร
พระราชโอรส ส่งกาฬุทายีอำมาตย์ไปทูลเชิญเสด็จ ท่านเลยทูลลาบวชด้วย
พระนันทะออกบวชเพราะจำใจ
๑.๒ พระโมฆราช ได้รับยกย่องว่าเป็นผู้ทรงจีวรเศร้าหมอง
๒. ๒.๑ พระราธะได้รับการบวชด้วยญัตติจตุตกรรมวาจาเป็นรูปแรก
๒.๒ ท่านเลิศในทางมีปฏิภาณ คือญาณแจ่มแจ้งในพระธรรมเทศนา
๓. ๓.๑ ปุณณกมาณพ เป็นผู้ทูลถาม พระศาสดาเป็นผู้ตอบ
๓.๒ เฉลยว่า หมู่มนุษย์เหล่านั0นอยากได้ของท@ีตนปรารถนา ท@ีมีชราทำให้แปรเปล@ียน
จึงบูชายัญบวงสรวงเทวดา
๔. ๔.๑ ศิษย์พราหมณ์พาวรี พระโมฆราชรูปเดียวได้รับยกย่องเป็นเอตทัคคะในทางเป็นผู้
ทรงจีวรเศร้าหมอง
๔.๒ พระปุณณมันตานีบุตร ได้รับยกย่องว่าเป็นธรรมถึก
๕. ๕.๑ สหชาติมี มารดาพระราหุล พระอานนทเถระ พรฉันนะ พระกาฬุทายี ม้าชื@อ
กัณฐกะ หม้อแห่งขุมทรัพย์ ไม้มหาโพธิG
๕.๒ ท@ีต้องมีพระอุปัชฌาย์เป็นผู้เข้าหมู่ ก็เพ@ือให้เป็นผู้คอยสอดส่องควบคุมผู้อุปสมบท
ส่วนสมบัติ ๔ นั0น ก็เพ@ือให้การรับบุคคลผู้สมควรร่วมเข้าหมู่ และเป็นไปด้วย
ความสามัคคีถูกต้องตามแบบแผน
๖. ๖.๑ พราหมณ์พาวรีตั0งอาศรมอยู่ท@ีฝั@งแม่น0ำโคธาวารี ท@ีพรมแดนแห่งเมืองอัสสกะและ
อาฬกะต่อกัน
๖.๒ ศิษย์ ๑๖ มี อชิตะเป็นหัวหน้า ไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าที@ปาสาณเจดีย์
๗. ๗.๑ คือพราหมณ์พาวรีเคยเป็นอาจารย์ของปิงคิยมานพ แต่ภายหลังที@ปิงคิยได้
อุปสมบทแล้ว กลับไปแก้ปัญหาให้ฟัง จนทำให้พราหมณ์พาวรีตั0งอยู่ในเสขภูมิ
ท่านปิงคิยกลับเป็นอาจารย์ของอาจารย์ของตนในพรธรรมวินัย
๗.๒ อุทยมานพเป็นคนทูลาม พระศาสดาทรงพยากรณ์ ว่า ดังนี0
โลกมีความเพลิดเพลินผูกพันไว้ ความตรึกเป็นเครื@องสัญจรของโลก
๘. ๘.๑ พราหมณ์พาวรี ผูกปัญหาให้ศิษย์ไปทูลถามพระพุทธเจ้า เพื@อจะสอบสวนให้
แน่นอนว่า พระโอรสของศากยกราชเสด็จออกบรรพชา ปฏิญาณพระองค์ว่าเป็น
พระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้าตามข่าวลือนั0น เป็นจริงหรือไม่
๘.๒ ปิคยมานพเป็นคนรักอาจารย์มากที@สุด
๙. ๙.๑ “จะพิจารณาเห็นอย่างไร มัจจุราชจึงมองไม่เห็น” โมฆราชเป็นผู้ทูลถาม
๙.๒ ทรงพุทธพยากรณ์ว่า “ดูก่อนโมฆาราช ท่านจงเป็นผู้มีสติ ถอนอัตตานุทิฏฐิออก
เสียแล้ว พิจารณาเห็นโลกโดยความเป็นของสูญทุกเมื@อเถิด ท่านจะข้ามัจจุราช
เสียได้ ด้วยข้อปฏิบัติยางนี0 มัจจุราชจะไม่เห็นท่านผู้พิจารณาเห็นโลกอาการ
อย่างนี0
๑๐. ๑๐.๑ “โลกคือหมู่สัตว์ อันอะไรปิ ดบังไว้จึงหลงดุจอยู่ในท@ีมืด” อชิตมานพเป็นผู้ทูล
ถามพระพุทธเจ้า
๑๐.๒ โลกคือหมู่สัตว์อันอวิชชา คือความไม่รู้แจ้งปิ ดบังไว้แล้ว จึงหลงดุจอยู่ในท@ีมืด

ปัญหาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั นโท
องค์ที ๔๑–๖๐
อบรมก่อนสอบธรรมสนามหลวง ณ วัดพระธรรมกาย
**************************************
๑. ๑.๑ พระศาสดาทรงทราบความขัดข้องจากพระสาวกรูปใด จึงได้ทรงอนุญาตให้สงฆ์
ปัญจวรรคทำการอุปสมบทในปัจจันตชนบทได้ ? ๒๕๔๔
๑.๒ ท่านได้รับยกย่องว่าเลิศทางไหน ? ๒๕๔๔
๒. ๒.๑ ธรรมุทเทส คืออะไรบ้าง ? ๒๕๔๓
๒.๒ ใครแสดงแก่ใคร ? ๒๕๔๓
๓. ๓.๑ พระบรมพุทโธวาทท2ียกสายพิณขึ4นเปรียบกับความเพียรทรงแสดงแก่ใคร ? ๒๕๓๙
๓.๒ ในข้อ ๓.๑ นั4น ทรงปรารภอะไร จึงทรงแสดงเช่นนั4น ? ๒๕๓๙
๔. ๔.๑ พระอานนท์ได้บรรลุโสดาปัตติผล เพราะฟังธรรมอันใครแสดง ? ๒๕๓๙
๔.๒ พระอนุรุทธะ กับพระอานนท์ องค์ไหนบวชก่อน รู้ได้อย่างไร ? ๒๕๔๓๙
๕. ๕.๑ พระสาวกท2ีขึ4นต้นด้วยคำว่า “โส” มีก2ีองค์ ใครบ้าง ? ๒๕๓๘
๕.๒ แต่ละองค์ เลิศในทางไหน ? ๒๕๓๘
๖. ๖.๑ ผู้ที2ได้บรรลุกิเลสนิพพาน และขันธนิพพาน แปลกกว่าผู้อื2นคือใคร ? ๒๕๓๗
๖.๒ พระเถระรูปใดที2ท่านคลอดในขณะที2มารดายังบวชเป็นภิกษุณี ? ๒๕๓๖
๗. ๗.๑ ใครออกบวชเพราะเห็นว่าฆราวาสต้องประกอบการงานไม่มีที2สิ4นสุด ? ๒๕๓๕
๗.๒ ใครออกบวชเพราะอยากเห็นพระรูปโฉมของพระศาสดาอย่างใกล้ชิด ? ๒๕๓๕
๘. ๘.๑ พระอานนท์ ท่านออกบวชพร้อมกับใครบ้าง จงเขียนมาให้ครบ ? ๒๕๓๔
๘.๒ ท่านได้รับยกย่องจากพระศาสดาว่าเป็นเลิศในด้านใด ? ๒๕๓๔
๙. ๙.๑ ใครออกบวชเพราะอยากเรียนพระพุทธมนต์ ? ๒๕๓๕
๙.๒ ใครออกบวชเพราะเพื2อนชักชวน ? ๒๕๓๕
๑๐. ๑๐.๑ ความเสื2อม ๔ ประการที2พระเจ้าโกรัพยะ ตรัสกับพระรัฐบาลมีอะไรบ้าง ? ๒๕๓๙
๑๐.๒ พระมหาปันถกและ พระจูฬปันถก ท่านเป็นเลิศในด้านใด ? ๒๕๓๙
-------------------------------------
เฉลยอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั นโท
องค์ที ๔๑–๖๐
อบรมก่อนสอบธรรมสนามหลวง ณ วัดพระธรรมกาย
**********************************
๑. ๑.๑ พระโสณกุฎิกัณณะ
๑.๒ เป็นผู้เลิศในทางด้าน เป็นผู้มีวาจาไพเราะ
๒. ๒.๑ ธรรมุทเทส คือ
๑. โลกคือหมู่สัตว์อันชรานำเขาไปใกล้ ไม่ยัง2 ยืน
๒. โลกคือหมู่สัตว์ไม่มีผู้ป้ องกัน ไม่เป็นใหญ่จำเพาะตน
๓. โลกคือหมู่สัตว์ไม่มีอะไรเป็นของของตน จำต้องละสิ2งทั4งปวงไป
๔. โลกคือหมู่สัตว์พร่องอยู่เป็นนิตย์ ไม่รู้จักอิ2ม เป็นทาสแห่งตัณหา
๒.๒ พระรัฐบาลแสดงแก่พระเจ้าโกรัพยะ
๓. ๓.๑ โอวาทท2ีทรงยกสายพิณขึ4นเปรียบกับความเพียรทรงแสดงแก่พระโสณโกฬิวิสะ
๓.๒ เพราะปรารภเหตุที2ท่านทำความเพียรกล้าเกินไป เดินจงกลมจนเท้าแตก โลหิตไหล
เดินไม่ได้แล้วคิดท้อถอยว่า ทำความเพียรจนถึงเพียงนี4แล้ว ยังไม่บรรลุธรรมพิเศษใคร่
จะเลิกเสีย จึงทรงแสดงเช่นนั4น
๔. ๔.๑ พระอานนท์บรรลุพระโสดาปัตติผลเพราะฟังธรรมอันพระปุณณมันตานีบุตรแสดง
๔.๒ พระอนุรุทธะบวชก่อน รู้ได้ด้วยปรินิพพานสมัย พระอานนท์พูดกับพระอนุรุทธะ
ใช้คำว่า “ภันเต”
๕. ๕.๑ พระสาวกท2ีขึ4นต้นด้วยคำว่า โส มี ๓ องค์ คือ พระโสณโกฬิวิสะ พระโสณกุฎิกัณณะ
พระโสภิตะ
๕.๒ พระโสณโกฬิวิสะ เลิศในทางปรารภความเพียร
พระโสณกุฎิกัณณะ เลิศในทางแสดงธรรมด้วยถ้วยคำอันไพเราะ
พระโสภิตะ เลิศในทางระลึกถึงปุพเพนิวาส
๖. ๖.๑ ผู้ที2ได้บรรลุกิเลสนิพพานและขันธ์นิพพาน แปลกกว่าผู้อื2นคือพระอานนท์
๖.๒ พระกุมารกัสสปะ ท่านคลอดในขณะที2มารดายังบวชเป็นภิกษุณี
๗. ๗.๑ พระอนุรุทธะ ออกบวชเพราะเห็นว่าฆราวาสต้องประกอบการงานไม่มีที2สิ4นสุด
๗.๒ พระวักกลิ ออกบวชเพราะต้องการเห็นพระรูปโฉม ของพระศาสดาอย่างใกล้ชิด
๘. ๘.๑ ท่านพระอานนท์ออกบวชพร้อมกับ พระภัททิยะ พระอนุรุทธะ พระภคุ พระกิมพิละ
พระเทวทัต และพระอุบาลี
๘.๒ ท่านเป็นผู้เลิศในทางเป็นพหูสูต เป็นผู้มีสติ เป็นผู้มีธิติ เป็นผู้มีความเพียรและเป็นพุทธ
อุปัฏฐาก
๙. ๙.๑ พระวังคีสะ ออกบวชเพราะอยากเรียนพระพุทธมนต์
๙.๒ พระภัททิยะ พระภคุ พระกิมพิละ ออกบวชเพราะเพื2อนชักชวน
๑๐. ๑๐.๑ ความเสื2อม ๔ ประการคือ แก่ชรา เป็นโรค สิ4นโภคะทรัพย์ สิ4นญาติ
๑๐.๒ พระมหาปันถก เลิศในทางเป็นผู้เจริญภาวนา
พระจูฬปันถก เลิศในทางเป็นผู้ชำนาญในมโนมยิทธิ
---------------------------------

ปัญหาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั นโท
องค์ที ๖๑–๘๐
อบรมก่อนสอบธรรมสนามหลวง ณ วัดพระธรรมกาย
********************
๑. ๑.๑ พระนันทกเถระ เป็นผู้ชำนาญในเร ืองอะไร เลิศกว่าภิกษุทัง$ หลายในด้านใด ?
๑.๒ พระเถระรูปใดท ีชอบเปล่งอุทานว่า สุขหนอ สุขหนอ เลิศกว่าภิกษุทัง$ หลาย
ในด้านใด ?
๒. ๒.๑ พระนางอโนชาเทวีพบพระพุทธเจ้าที ไหน ?
๒.๒ และได้สดับพระธรรมเทศนาเรื องอะไร จึงได้บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน ?
๓. ๓.๑ พระสาคตเถระ เป็นต้นบัญญัติของสิกขาบทข้อใด ?
๓.๒ ท่านเป็นผู้เลิศกว่าภิกษุทัง$ หลายด้านใด และเก ียวข้องกับพระสารีบุตรอย่างไร ?
๔. ๔.๑ พระเถระรูปใดบวชแล้ว ๑ พรรษาตัง$ ตนเป็นพระอุปัชฌาย์บวช
ให้แก่กุลบุตรทัง$ หลาย ?
๔.๒ ท่านเป็นผู้เลิศกว่าภิกษุทัง$ หลายด้านใด และเก ียวข้องกับพระสารีบุตรอย่างไร ?
๕. ๕.๑ พระเถระรูปใดท ีบิดามารดาจับแต่งงานตัง$ แต่อายุ ๘ ขวบ
เพราะเหตุใดจึงทำเช่นนัน$ ?
๕.๒ ท่านเป็นผู้เลิศในด้านใด ?
๖. ๖.๑ พระเถระรูปใดท ีอยู่ในท้องมารดานานท ีสุด เพราะเหตุไรจึงเป็ นเช่นนัน$ ?
๖.๒ ท่านเป็ นผู้เลิศในด้านใด ?
๗. ๗.๑ พระเถระท ีได้บรรลุอรหัตตผลทัง$ ท ียังครองเพศคฤหัสถ์มีอยู่หรือไม่ ท่านช ือว่าอะไร ?
๗.๒ เป็ นผู้เลิศกว่าภิกษุทัง$ หลายในด้านใด ?
๘. ๘.๑ พระพากุลเถระ เหตุใดท่านจึงได้นามเช่นนัน$ ?
๘.๒ ท่านเป็นผู้เลิศในทางด้านไหน ?
๙. ๙.๑ พระทัพพมัลลบุตร เป็นเลิศในทางด้านใด ?
๙.๒ พระนาลกะ เก ียวข้องอย่างไรกับอชิตดาบส และเป็นผู้เลิศด้านใด ?
๑๐. ๑๐.๑ พระนางอุบลวรรณาเถรี พระนางเขมาเถรี เป็นผู้เลิศด้านไหน ?
๑๐.๒ อนาถบิณฑิกเศรษฐี นางสุปปวาสา เป็นผู้เลิศด้านไหน ?
***************************
เฉลยอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั นโท
องค์ที ๖๑–๘๐
อบรมก่อนสอบธรรมสนามหลวง ณ วัดพระธรรมกาย
*******************
๑. ๑.๑ พระนันทกเถระ เป็นผู้ชำนาญในการระลึกซง ึ ปุพเพสันนิวาส เป็ นผู้เลิศกว่าภิกษุทัง$
หลายฝ่ายให้โอวาทแก่ภิกษุณี ฯ
๑.๒ พระมหากัปปิ นะชอบเปล่งอุทานว่า สุขหนอ สุขหนอ เป็นเลิศกว่าภิกษุทัง$ หลายฝ่ าย
ข้างให้โอวาทแก่ภิกษุ
๒. ๒.๑ พระนางอโนชาเทวีพบพระพุทธเจ้าท ีใต้ต้นไทร ใกล้ฝ ังแม่นำ$ จันทภาคา ฯ
๒.๒ ได้สดับอนุปุพพิกถา ได้สำเร็จเป็นพระโสดาบัน ฯ
๓. ๓.๑ พระสาคตเถระเป็นต้นบัญญัติแห่งสิกขาบทว่าด้วยเรื องการดื มสุราและเมรัย
๓.๒ ท่านเป็นเลิศกว่าภิกษุทัง$ หลายในด้าน ผู้ฉลาดในการเจริญเตโชกสิณสมาบัติ
๔. ๔.๑ พระอุปเสนเถระ บวชแล้ว ๑ พรรษาตัง$ ตนเป็นอุปัชฌาย์บวชให้แก่กุลบุตรทัง$ หลาย
๔.๒ ท่านเป็นผู้เลิศกว่าภิกษุทัง$ หลายในด้าน ผู้นำมาซง ึ ความเล ือมใสโดยชอบในหมู่ชนทัง$
ชัน$ สูงและชัน$ ต ำ เป็นน้องชายร่วมมารดาเดียวกันกับพระสารีบุตร
๕. ๕.๑ พระเรวตเถระ บิดามารดาจับแต่งงานเมื ออายุได้๘ ขวบ เพราะว่าพี น้องออกบวช
หมดทัง$ ๖คน บิดามารดากลัวว่าลูกจะออกบวชอีก และหวังให้สืบวงศ์ตระกูล
๕.๒ ท่านเป็นผู้เลิศกว่าภิกษุทัง$ หลายผู้อยู่ป่ า
๖. ๖.๑ พระสีวลลีเถระอยู่ในท้องมารดา ๗ปี ๗เดือน ๗วัน สาเหตุเพราะในอดีตเคยยกทัพไป
รบกับเมืองอื น แล้วล้อมปิดประตูเมืองไม่ให้ชาวเมืองออกมา ๗ ปี ๗ เดือน ๗ วัน
จนชาวเมืองทนไม่ไหวต้องจับพระราชาของตัวเองลงโทษถึงแก่ชีวิตและยอมแพ้
๖.๒ เป็นเลิศกว่าภิกษุทัง$ หลาย ผู้มีลาภมาก
๗. ๗.๑ พระเถระท ีได้บรรลุพระอรหัตตผลทัง$ ท ียังครองเพศคฤหัสถ์มีอยู่ ท่านช ือว่า
พระพาหิยทารุจิริยเถระ
๗.๒ ท่านเป็นเลิศกว่าภิกษุทัง$ หลายในด้านขิปปาภิญญา คือตรัสรู้ได้เร็วพลัน
๘. ๘.๑ ท ีได้ช ือว่าพากุละ เพราะท่านอยู่ในตระกูลของเศรษฐีทัง$ สอง หรือว่า เพราะท่าน
เป็นผู้ท ีตระกูลของเศรษฐีทัง$ สองได้เลีย$ งดูรักษา
๘.๒ ท่านเป็นผู้เลิศกว่าภิกษุทัง$ หลายข้างเป็ นผู้มีโรคาพาธน้อย
๙. ๙.๑ พระทัพพมัลลบุตร เป็นเลิศกว่าภิกษุทัง$ หลายด้านเป็นผู้แต่งตัง$ ปูลาดเสนาสนะ
๙.๒ พระนาลกะเป็นลูกของน้องสาวอสิตดาบส ท่านเป็นเลิศทางด้านโมไนยปฏิบัติ
๑๐. ๑๐.๑ พระนางอุบลวรรณาเถรี เป็นเลิศในด้านมีฤทธิJมาก
พระนางเขมาเถรี เป็นเลิศในด้านมีปัญญามาก
๑๐.๒ อนาถบิณฑิกเศรษฐี เป็นเลิศในด้านผู้ถวายทาน
นางสุปปวาสา เป็นเลิศในผู้ถวายรสอันประณีต
****************************













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น